Thứ Sáu, 21 tháng 4, 2023

Mẹo luyện nghe tiếng Anh cho bé có thể ba mẹ chưa biết

Nghe là một trong những khía cạnh quan trọng của giao tiếp, vì đó chính là cơ sở để một cuộc giao tiếp thành công. Tuy nhiên việc nghe hiểu tiếng Anh thành thạo không phải là chuyện dễ. Bài viết dưới đây IGEMS sẽ giới thiệu tới ba mẹ những cách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả. 

Chủ động nghe

Có 2 hình thức luyện nghe là nghe chủ động và thụ động. Nghe chủ động là việc bạn tập trung nghe để hiểu được câu tiếng Anh đó có ý nghĩa gì. Nghe thụ động là nghe những gì mà người khác đang nói, không thực sự phải cố gắng hiểu được từng từ. Ba mẹ hãy khuyến khích bé nghe chủ động dù khi đang nghe nhạc hay xem những chương trình giải trí tiếng Anh. Hãy tập trung nghe và tua lại những gì bé không nghe được hoặc không hiểu. 

Xem video có phụ đề

Việc xem những video tiếng Anh có phụ đề song ngữ sẽ giúp bé nhanh chóng tìm ra nghĩa của từ mà không cần phải tra từ điển. Ngoài ra việc xem phụ đề còn giúp bé nhanh chóng cải thiện được kỹ năng nói và viết nhanh chóng hơn. 

Chơi những trò chơi trực tuyến

Những trò chơi, học tiếng Anh trực tuyến không chỉ giúp bé giải trí mà còn cải thiện các kỹ năng tiếng Anh của bé một cách tự nhiên nhất. Những trò chơi cũng mang đến cho bé động lực phấn đấu để giành chiến thắng, bé sẽ phấn khích và muốn tiếp tục luyện tập nhiều hơn. Một vài trang web ba mẹ có thể tham khảo như:

  • Phòng luyện thi Cambride online: Đây là web luyện thi Cambridge cho bé với đầy đủ 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Với những bài luyện nghe từ đơn giản đến nâng cao với đầy đủ các cấp độ của chứng chỉ Cambridge như Starters, Movers, Flyers,… Bé sẽ được tiếp xúc với giọng bản địa chuẩn, nhanh chóng nâng cao kỹ năng của mình
  • BritishCouncil: Trang web chứa những bài luyện nghe đơn giản cho những bé mới bắt đầu học tiếng Anh. Những bài tập thực hành đa dạng chủ đề như trường học, cuộc sống thường ngày,…
  • TeachThis: Những trò chơi được thiết kế cho những lớp học tiếng Anh, phù hợp với những bé đang học tiếng Anh theo nhóm.

Đoán nghĩa của từ

Một trong những cách để hiểu từ tiếng Anh chính là sử dụng những manh mối từ theo ngữ cảnh. Khi nghe tiếng Anh, bé cần chọn ra những từ mà bé đã biết, từ đó sẽ phân tích, phán đoán những từ mà người nói đang muốn truyền đạt, sau đó sẽ hiểu được nghĩa của những từ mới.

Bé có thể chú ý đến giọng nói (đang vui vẻ, nghiêm túc, bối rối,..) và ngôn ngữ cơ thể để dự đoán xem người nói đang muốn truyền đạt nội dung gì. Chẳng hạn như khi nói chuyện, họ đang chỉ vào bản đồ thì có thể là họ đang nhờ bạn chỉ đường,…

Tương tác với nhiều giọng nói khác nhau

Trên thế giới có rất nhiều giọng nói và cách nói tiếng Anh khác nhau như người Anh, người Nam Phi, người thành phố, người nông thôn,… Do vậy, để cải thiện được kỹ năng nghe, bé không nên chỉ tiếp xúc với một giọng tiếng Anh nào đó. Ba mẹ hãy cho bé làm quen với ngữ điệu và những giọng, bài học phát âm tiếng Anh cho trẻ em khác nhau, từ đó bé sẽ cải thiện được kỹ năng nghe của bản thân. Thực tế, đây cũng chính là phương pháp giúp nghe tiếng Anh thành thạo.

>>> Xem thêm: Những lưu ý khi học tiếng Anh online cho bé lớp 1

Không quá vội vàng

Trên thực tế, dù bé có chăm chỉ học tiếng Anh cỡ nào thì cũng không thể hiểu hết tất cả những gì người nói muốn truyền tải. Trong hành trình học ngôn ngữ, đôi khi cả những người học ngôn ngữ nhiều năm cũng phải yêu cầu một người nào đó nói chậm lại hoặc lặp lại những gì họ đã nói. Do vậy ba mẹ đừng quá vội vàng, ép bé phải thật hoàn hảo nhé.

Nói chuyện với người bản ngữ

Thực hành nói chuyện với người bản ngữ sẽ giúp bé cải thiện kỹ năng nói một cách nhanh chóng nhất. Tiếng Anh khi nói chuyện sẽ khác rất nhiều với văn viết. Khi nói thường thêm những từ lóng, từ liên kết, sẽ gây khó khăn với những bé đang bắt đầu học tiếng Anh.

Nếu ba mẹ chưa tìm kiếm được môi trường giao tiếp với người nước ngoài cho bé thì có thể tham khảo khóa học tiếng Anhonline 1 kèm 1 cho bé tại IGEMS. Với thầy cô Bản ngữ đến từ các nước Anh, Mỹ,.. chuyên nghiệp với nhiều kinh nghiệm giảng dạy chắc chắn sẽ tạo môi trường luyện tập, giúp bé phát triển nhanh nhất.

Hy vọng với những mẹo luyện nghe tiếng Anh IGEMS vừa chia sẻ, ba mẹ đã lựa chọn cho bé một phương pháp học phù hợp. Điều bé cần chính là phải dành thời gian và kiên trì luyện tập mỗi ngày, chắc chắn ba mẹ sẽ ngạc nhiên về sự cải thiện trình độ của bé.

 

 

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét