Thứ Tư, 29 tháng 5, 2024

Những nguyên nhân khiến bạn mất tự tin khi nói tiếng Anh

Bạn còn nhớ lần cuối cùng bạn nói tiếng Anh là khi nào? Khi đó, bạn có cảm giác lo lắng, bồn chồn hay thậm chí là tâm lý trốn tránh giao tiếp bằng tiếng Anh không? Đây là trạng thái mà ngay cả những người mới học tiếng Anh và những người đã có kiến thức vững cũng có thể gặp phải.

Nguyên nhân của vấn đề này thường là thiếu tự tin - một yếu tố quan trọng trong quá trình học ngôn ngữ. Hãy cùng IGEMS tìm hiểu nguyên nhân khiến bạn mất tự tin nhé!

Tầm quan trọng của sự tự tin khi nói tiếng Anh

Tự tin là trạng thái mà bạn tin tưởng vào giá trị và khả năng của chính mình, khiến bạn không còn phủ nhận bản thân. Khi tự tin, bạn sẽ tin rằng mình có thể nói tiếng Anh lưu loát như người bản xứ mà không cần suy nghĩ. 


Tự tin thường đi đôi với bản lĩnh, giúp bạn vượt qua nỗi sợ mắc lỗi hay sai sót mà trước đây thường làm bạn e dè. Bạn sẵn lòng thử nghiệm và thực hành nhiều hơn, ngay cả khi gặp phải sai sót, vẫn tiếp tục học từ những kinh nghiệm đó. Nhờ đó, bạn có thể nhanh chóng cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh từ những sai lầm.


Tự tin mở ra không gian cho sự phát triển tự nhiên. Bạn nhận ra rằng kỹ năng nói tiếng Anh không phải là điều mà bạn cần suy nghĩ quá nhiều, mà là một quá trình cần thời gian và kiên nhẫn để rèn luyện. Bạn không cần phải áp đặt áp lực lên bản thân để nói một cách lưu loát ngay lập tức, mà hãy tập trung vào việc cải thiện từng ngày.

Như vậy, sự tự tin khi nói tiếng Anh giúp kỹ năng giao tiếp của bạn trở nên lưu loát hơn, và sự tiến bộ trong kỹ năng lại tạo ra thêm niềm tin. Đây là một chu trình tích cực mang lại thành công trên con đường học tiếng Anh giao tiếp tại nhà hay tại trung tâm mà không cần phải cố gắng quá nhiều.

Nguyên nhân khiến bạn mất tự tin khi nói tiếng Anh

Dù là người mới bắt đầu hay đã tiếp xúc với tiếng Anh từ lâu, việc cảm thấy thiếu tự tin khi phải giao tiếp bằng ngôn ngữ này là điều hoàn toàn tự nhiên. Để tăng cường tự tin, trước tiên bạn cần hiểu nguyên nhân của vấn đề.


Ngại nói: Sự ngại nói tương tự như việc học mà không có cơ hội thực hành. Nếu không thực hành, khả năng phát âm và tốc độ phản xạ của bạn sẽ khó có cơ hội được cải thiện.

Sợ mắc lỗi hoặc mất mặt: Đây là những lo ngại phổ biến của nhiều người học, gây ra tâm trạng lo lắng và bồn chồn mỗi khi phải giao tiếp bằng tiếng Anh. Bạn có thể sợ rằng sự phản xạ chậm trễ có thể làm gián đoạn cuộc trò chuyện hoặc làm bạn cảm thấy lúng túng, và cũng có thể do sợ bị người khác phát hiện ra những sai sót của mình.


Thiếu vốn từ vựng: Việc diễn đạt suy nghĩ với một vốn từ vựng hạn chế có thể gây ra sự hiểu nhầm hoặc làm cho người nghe không thể hiểu rõ ý bạn muốn truyền đạt. Tuy nhiên, chỉ cần tích lũy từ vựng và cấu trúc câu thông dụng, bạn đã có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện.

Phản xạ tiếng Anh chậm: Học một ngôn ngữ mới, đặc biệt là trong việc giao tiếp, thường đòi hỏi thời gian và kiên nhẫn. Sự trễ trên hành động và phản xạ có thể khiến bạn cảm thấy e ngại và mất tự tin.


Cảm thấy quá tuổi để học: Có người cho rằng khi già đi, khả năng học ngôn ngữ mới sẽ giảm đi. Tuy nhiên, thực tế là không bao giờ là quá muộn để bắt đầu học, và lý do để trì hoãn chỉ là biện minh cho sự thiếu tự tin và lòng tự trách bản thân.


Việc nhận ra và đối mặt với những nguyên nhân này sẽ giúp bạn chủ động tìm cách khắc phục và tăng cường tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh.



Trong quá trình học tiếng Anh giao tiếp, có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn mất tự tin như sự ngại nói, lo sợ mắc lỗi, vốn từ vựng hạn chế,.. Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình tự học tiếng Anh giao tiếp tại nhà thì có thể tham khảo khóa học tiếng Anh giao tiếp Online tại IGEMS. Chỉ cần ngồi tại nhà là bạn có thể kết nối được với những giáo viên chất lượng đến từ Việt Nam và các nơi trên thế giới. Liên hệ với IGEMS để được tư vấn và test trình độ miễn phí nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét