Thứ Tư, 5 tháng 7, 2023

Học tiếng Anh cho trẻ em qua bài hát bằng phương pháp Orff Schulwerk

Học tiếng Anh cho trẻ em qua bài hát không chỉ tạo cảm giác thư giãn trong quá trình học, mà còn kích thích sự thích thú của trẻ với ngôn ngữ mới, đồng thời giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng, học nhanh và ghi nhớ tốt hơn.

Trong bài viết dưới đây, IGEMS xin giới thiệu đến ba mẹ những phương pháp dạy tiếng Anh qua bài hát hiệu quả, đang được áp dụng rộng rãi bởi nhiều phụ huynh trên toàn cầu.

Giới thiệu về phương pháp Orff Schulwerk

Một trong những phương pháp học tiếng Anh cho trẻ em qua bài hát hiệu quả là phương pháp Orff Schulwerk, một phương pháp giáo dục âm nhạc được phát triển bởi nhà soạn nhạc người Đức Carl Orff. Phương pháp này kết hợp âm nhạc, diễn xuất và vận động để tạo ra một trải nghiệm học tập ngôn ngữ toàn diện cho trẻ em.


Khi áp dụng phương pháp Orff Schulwerk, phụ huynh có thể chọn các bài hát có lời đơn giản và giai điệu bắt tai để tạo ra một môi trường học tập vui nhộn và thú vị. Bé sẽ nghe và hát theo các bài hát này để học từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh.


Song song với việc nghe và hát, phương pháp học tiếng Anh cho trẻ em này cũng khuyến khích phụ huynh và giáo viên kết hợp các hoạt động tương tác âm nhạc như hát, nhảy múa, búng ngón tay, dậm chân, vỗ tay theo nhịp điệu và chơi nhạc cụ. Bằng cách này, phụ huynh tạo ra một môi trường học tập tích cực, giúp trẻ cảm thấy việc học ngôn ngữ mới thú vị và từ đó nâng cao tinh thần học hỏi của trẻ.


Phương pháp học tiếng Anh cho trẻ em qua bài hát Orff Schulwerk mang đến sự kết hợp độc đáo giữa vận động cơ thể và ngôn ngữ, đồng thời tăng cường khả năng ghi nhớ và ứng dụng ngôn ngữ tiếng Anh đã học, cải thiện phản khả năng xạ âm thanh và phát triển kỹ năng nghe và nói tiếng Anh một cách tự nhiên.

Phương pháp Orff Schulwerk đã được công nhận và rộng rãi áp dụng trong việc giảng dạy ngoại ngữ cho trẻ em. Nó giúp trẻ em phát triển tư duy và thái độ tích cực đối với việc học tiếng Anh thông qua trải nghiệm sáng tạo và thú vị của âm nhạc.

Học tiếng Anh qua bài hát bằng phương pháp Orff Schulwerk

Lựa chọn bài hát bé yêu thích

Dựa trên kinh nghiệm giảng dạy, IGEMS đã nhận thấy rằng việc học đạt kết quả tốt nhất xảy ra khi trẻ em có tâm trạng vui vẻ và thoải mái.


Phương pháp Orff Schulwerk cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn bài hát mà trẻ em yêu thích và liên quan đến các chủ đề mà trẻ quan tâm, nhằm giúp trẻ học tiếng Anh với thái độ tích cực.

IGEMS đề xuất bố mẹ nên chọn những bài hát tiếng Anh dựa trên 4 tiêu chí sau:


  • Độ dài của bài hát không quá dài, và có nhiều từ có vần điệu và nhịp điệu lặp lại. Điều này giúp bé dễ dàng học từ mới và bắt đầu hát theo.

  • Tiết tấu của bài hát không quá nhanh, để trẻ em có thể dễ dàng hát theo mà không gặp khó khăn.

  • Bài hát nên chứa các từ vựng và cấu trúc câu quen thuộc, xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày. Không nên có quá nhiều từ mới hoặc từ quá khó để trẻ có thể hiểu và học một cách dễ dàng.

  • Phát âm trong bài hát cần rõ ràng, để trẻ em có thể nghe thấy tất cả các từ một cách dễ dàng.

Không ép buộc khi bé không muốn nghe

Sự tự nguyện và tôn trọng ý muốn của trẻ em là yếu tố quan trọng khi học tiếng Anh với bé qua bài hát. Bố mẹ hoặc giáo viên không nên ép buộc con khi chúng không muốn tham gia. Việc bị ép buộc có thể gây tâm lý chống đối ở trẻ, và càng ép buộc, trẻ càng không muốn tham gia theo ý muốn của bố mẹ.


Mỗi trẻ em có sở thích và quan tâm riêng với âm nhạc. Bằng việc không ép buộc, bố mẹ cho phép trẻ xây dựng sự quan tâm sâu sắc và phát triển khả năng ngôn ngữ theo hướng mà trẻ thích.


Trong trường hợp trẻ không muốn học tiếng Anh qua bài hát, bố mẹ có thể kết hợp việc học ngôn ngữ ngoại quốc với những hoạt động khác mà trẻ yêu thích. Ví dụ, có thể áp dụng phương pháp học tiếng Anh với bé qua trò chơi, phim hoạt hình hoặc đọc sách tiếng Anh để tạo sự hứng thú và khuyến khích tương tác ngôn ngữ.

Khen ngợi khi bé làm tốt

Một bí quyết của các giáo viên tại IGEMS là luôn tán thưởng và khen ngợi trẻ khi hát và nhảy múa. Mặc dù có vẻ đơn giản, nhưng sự ghi nhận từ mọi người là một yếu tố quan trọng để trẻ cảm thấy hứng thú trong việc học tiếng Anh qua bài hát.

Việc khen ngợi sẽ tạo ra một cảm giác tích cực cho trẻ, giúp tăng độ tự tin và thúc đẩy trẻ tiếp tục tham gia và cố gắng trong quá trình học tập.


Hy vọng bài viết trên ba mẹ đã “bỏ túi” thêm phương pháp cùng học tiếng Anh với bé tại nhà. Chúc mỗi buổi học của bé thật nhiều niềm vui và hiệu quả. 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét