Thứ Hai, 2 tháng 10, 2023

Lợi ích của những trò chơi ghép hình trong việc học tiếng anh của trẻ em

Một trong những trò chơi phổ biến gắn liền với tuổi thơ của hầu hết các trẻ em là trò chơi ghép hình. Ghép hình không đơn giản là trò chơi phục vụ cho mục đích giải trí mà nó còn gián tiếp giúp cho trẻ rèn luyện và phát triể nhiều kỹ năng mềm. Hơn thế nữa, nó còn giúp ích rất nhiều trong việc học tiếng anh của trẻ. Hãy cùng Igems tìm hiểu những lợi ích của trò chơi ghép hình đối với việc học tiếng anh của trẻ trong bài viết sau đây nhé!

Trò chơi ghép hình giúp trẻ phát triển những kỹ năng cần thiết 

Điểm thu hút của trò chơi ghép hình đó là thử thách tư duy của người chơi. Với trẻ, trò chơi này đặc biệt là một công cụ giáo dục vô cùng quan trọng giúp cho trẻ phát triển một số kỹ năng như: 

Kỹ năng nhận thức

Trò chơi xếp hình được thiết kế theo nhiều kiểu hình khác nhau với những chủ đề đa dạng khác nhau. Tiêu biểu như lắp ghép các chữ trong bảng chữ cái, lắp ghép hoa quả, số, màu sắc,... Thông qua việc trẻ nhỏ tư duy để chơi trò xếp hình, nó còn giúp cho trẻ tăng nhận thức về không gian trực quan cũng như hiểu biết thêm về một chủ đề cụ thể. 

Các cha mẹ cũng có thể sử dụng trò chơi lắp ghép để giúp cho trẻ làm quen cũng như hiểu biết hơn về bất cứ một chủ đề nào đó. Ví dụ như việc học tiếng anh trẻ em với bảng chữ cái tiếng anh của trò chơi xếp hình. 

Kỹ năng xử lý vấn đề 

Những sản phẩm của trò chơi lắp ghép có thể ở những mức độ khó - dễ khác nhau. Tuy nhiên, kể cả mức độ dễ nhất, trò chơi này cũng đặt ra những mục tiêu cụ thể mà người chơi nhất định phải hoàn thành. 

Theo đó, để hoàn thành được trò chơi lắp ghép của riêng mình, trẻ sẽ cần phải suy nghĩ và cần có chiến thuật, hướng đi phù hợp. Quy trình này liên quan tới việc giải quyết vấn đề, kỹ năng lập luận và việc đưa ra hướng giải quyết khi gặp phải vấn đề trong cuộc sống của trẻ. 

>>> Xem thêm: Tổng hợp những cuốn truyện tranh tiếng anh cho bé học lớp 1

Kỹ năng xã hội 

Trò chơi lắp ghép là một công cụ giáo dục hữu ích để phát triển thêm những kỹ năng xã hội của trẻ em. Cụ thể là khi trẻ cùng làm việc với những người khác như bạn bè để tham gia trò chơi này. 

Khi trẻ cùng những người khác tham gia trò chơi ghép hình, hai người sẽ hỗ trợ nhau và cùng nhau thảo luận về yêu cầu của trò chơi, cách hoàn thành nó cũng như chia sẻ những ý kiến để chiến thắng trò chơi. 

Kỹ năng phối hợp tay - mắt 

Việc thử các trường hợp đúng - sai cho tới khi hoàn thành yêu cầu trò chơi là một cơ hội tuyệt vời để trẻ rèn luyện kỹ năng phối hợp tay và mắt. Vì sao lại nói rằng đó là cơ hội tuyệt vời? Hiển nhiên rằng trẻ sẽ thực hiện nhiều thao tác tay và mắt khi chơi lắp ghép để có thể chiến thắng trò chơi này, nhất là khi trẻ lắp ráp sai quá nhiều lần. 

Ví dụ như khi trẻ đặt một miếng ghép không vừa, trẻ sẽ thử thêm những trường hợp khác mà trẻ có thể nghĩ là đúng cho vị trí của mảnh ghép đó. 

Vận dụng những trò chơi ghép hình vào việc học tiếng anh cho trẻ 

Trẻ càng tiếp xúc với ngôn ngữ sớm càng có nền tảng vững chắc và tiếp thu ngôn ngữ đó nhanh hơn. Do đó, bạn có thể đưa ra sự xuất hiện của các từ vựng, các chữ tiếng anh vào cuộc sống của trẻ một cách khéo léo thông qua trò chơi xếp hình. 

Cung cấp cho trẻ những sản phẩm của trò chơi lắp ghép có bảng chữ cái tiếng anh hay hình ảnh đại diện cho một từ vựng tiếng anh. Sau đó giải thích và dạy cho trẻ về nghĩa của những từ vựng này. 

Có những sản phẩm trò chơi lắp ghép bảng chữ cái tiếng anh có đi kèm với âm thanh phát âm của những chữ cái này. Và đây là công cụ hữu ích để trẻ có thể làm quen và học ngữ âm, cách phát âm các chữ cái đó trong tiếng anh. Từ trò chơi xếp hình đơn thuần, cha mẹ có thể sáng tạo hoạt động khác cho trẻ như di chuyển các chữ cái trong mô hình lắp ghép để tạo thành một từ tiếng anh được yêu cầu. 

Trên đây là những lợi ích của trò chơi xếp hình trong việc học tiếng anh cho trẻ em hiệu quả. Cha mẹ hãy áp dụng và cho con ghé các phòng luyện thi Cambridge Online thường xuyên để kiểm tra sự tiến bộ của con đến đâu nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét