Thứ Năm, 12 tháng 10, 2023

Phương pháp luyện nghe nói tiếng anh cho trẻ hiệu quả ngay tại nhà

Luyện nghe tiếng anh cho bé tại nhà cần khá nhiều thời gian. Cha mẹ nên xác định đây là cả một con đường chứ không phải một đoạn đường ngắn. Do đó, cha mẹ nên có những phương pháp học tập phù hợp để con tiếp thu ngôn ngữ một cách hiệu quả. Trong bài viết sau đây, igems sẽ tổng hợp những phương pháp luyện nghe nói tiếng anh cho trẻ đơn giản mà hiệu quả ngay tại nhà nhé!

Thiết lập thói quen cho trẻ

Cha mẹ hãy thiết lập thói quen cho việc luyện nghe nói tiếng anh tại nhà cho trẻ. Tốt hơn hết là nên có những phiên ngắn, thường xuyên hơn là những phiên học dài. 15 phút mỗi ngày sẽ là một khoảng thời gian lý tưởng cho trẻ. Cha mẹ có thể tăng dần thời gian các buổi học khi con lớn hơn và mức độ tập trung của bé tăng lên. 

Cha mẹ hãy cố gắng thực hiện một số hoạt động vào một thời điểm nhất định trong ngày. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi con biết mình cần phải làm gì. 

Ví dụ như, phụ huynh có thể chơi một trò chơi tiếng anh sau những giờ học căng thẳng hay đọc câu chuyện tiếng anh cho con trước khi đi ngủ. Nếu như gia đình có không gian rộng, có thể tạo một góc tiếng anh, nơi có những công cụ để bé học tiếng anh hiệu quả hơn như sách, thiết bị thông minh, trò chơi,....Lặp lại là việc làm cần thiết - trẻ thường có thể nói những từ khi đã được nghe nhiều lần trước đó. 

Luyện nghe tiếng anh cho trẻ bằng hình thức chơi game 

Cha mẹ cũng có thể dạy con học tiếng anh giao tiếp tại nhà  một cách tự nhiên khi các con đang vui chơi. Flashcard sẽ là một cách tuyệt vời để dạy cũng như ôn tập từ vựng. Hoặc những trò chơi thú vị khác như: Memory, Phòng luyện thi Cambridge Online, snap, Kim’s game, Happy Family,....

Áp dụng những tình huống thường nhật 

Ưu điểm của việc luyện nói tiếng anh cho con tại nhà đó là cha mẹ có thể sử dụng các tình huống hàng ngày để thực hành ngôn ngữ một cách tự nhiên cũng như phù hợp với ngữ cảnh. 

Ví dụ như: Khi nói về chủ đề quần áo khi con đang mặc hay đang phân loại quần áo (Let’s put on your blue sock’s,...) hoặc dạy về từ vựng đồ chơi, đồ đạc khi giúp con dọn phòng; từ vựng về thực phẩm khi cha mẹ đang nấu ăn hay đi mua sắm,...

Sử dụng những câu chuyện 

Trẻ nhỏ rất thích những cuốn sách, cuốn truyện có nhiều màu sắc tươi sáng và hình ảnh minh họa đa sắc màu. Cùng con đọc sách và nói những từ vựng mới, sau đó, cha mẹ có thể kiểm tra lại con bằng cách đặt những câu hỏi như: “What is this?”, “Where’s the dog?”. Sau đó, hãy khuyến khích bé nói những từ đó bằng cách hỏi như: “What is this?”. Nghe những câu chuyện về tiếng anh sẽ giúp trẻ làm quen với âm thanh và nhịp điệu của tiếng anh. 

>>> Xem thêm: Top 4 lợi thế khi sở hữu chứng chỉ Ielts

Sử dụng những bài hát tiếng anh cho trẻ 

Cải thiện khả năng giao tiếp tiếng anh cho bé tại nhà qua bài hát là một trong những phương pháp thực sự rất hiệu quả để trẻ học từ mới và cải thiện khả năng phát âm. Những bài hát có hành động đặc biệt tốt cho trẻ bởi con có thể tham gia ngay cả khi chưa hát được bài hát đó. Các hành động thường chứng tỏ ý nghĩa của các từ có trong bài hát. 


Tiếp cận với ngữ pháp một cách tự nhiên nhất 

Ngữ pháp thường rất khô khan, đặc biệt, với trẻ nhỏ sẽ rất dễ cảm thấy nhàm chán khi học ngữ pháp không đúng cách. Thay vào đó, hãy để chúng làm quen với việc nghe và sử dụng những cấu trúc ngữ pháp khác nhau trong ngữ cảnh, như “have to V” khi nói về nội quy, quy định nào đó. Nghe ngữ pháp được sử dụng trong những ngữ cảnh cụ thể ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp con sử dụng chúng một cách tự nhiên và chính xác hơn khi chúng lớn. 

Trên đây là những phương pháp hay giúp các con giao tiếp tiếng anh tại nhà và tiếp cận với những chứng chỉ cambridge  từ khi còn nhỏ. Cha mẹ hãy áp dụng những phương pháp này và kiểm chứng tính hiệu quả nhé!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét